Cách kho cá trắm ngon thơm, ngọt vị cho các bà nội trợ đảm đang

Cá trắm kho là món ăn vừa ngon vừa bổ. Vì vậy, cách kho cá trắm ngon là vấn đề được rất nhiều người nội trợ quan tâm. Và để không bỏ lỡ một món ăn ngon như vậy, ocduiblog.com xin chia sẻ đến bạn những cách kho cá trắm ngon nhất sau:

>>> Bí quyết làm cá lóc khô tộ

>>> Cách kho cá biển tươi ngon nhưng không tanh

1. Cách kho cá trắm ngon gừng sả ớt

Các nguyên liệu cần có: 1 con cá trắm nặng trê 2kg, 0,3kg thịt ba chỉ, 5 chủ sả, 2 quả ớt, 100g gừng củ cùng các loại gia vị muối, đường, mắm, tiêu và nước hàng.

Làm sạch cá trắm. Cách kho cá trắm ngon phải đảm bảo cá được ướp đầy đủ với hạt tiêu, muối, đường, gừng và nước hàng trong vòng 15 – 20 phút để giá vị thấm đều vào cá.

Giã nhỏ một nửa lượng gừng và một nửa còn lại thì mang đi thái thành miếng nhỏ. Ớt để nguyên trái còn sả mang đi đập dập.

Thịt ba chỉ thái thành các miếng nhỏ và đem ướp vưới nước hàng, hạt tiêu, uối.

Tiếp theo, bạn xếp 1 lớp gừng vào dưới đáy nồi, tiếp theo là riềng, cá, thịt ba chỉ vào nồi kho. Bạn có thể sử dụng nồi đất, nồi gang hay nồi điện để kho cá nhưng kho bằng nồi đất sẽ ngon nhất.

Đặt nồi lên bếp, đun nhỏ lửa, sau đó tiếp tục cho thêm nước hàng, nước mắn vào đun sôi thêm 5 phút. Đổ thêm nước đun sôi, nước chè xanh đặc hay nước dùng từ xương sao cho xâm xấp với mặt cá.

Đợi đến khi nồi cá sôi lên, bạn vặn nhỏ lửa và đun âm ỉ nồi cá trong khoảng 4 – 5 tiếng. Đợi đến khi nồi cá cạn nước thì bạn rắc hạt tiêu lên và tắt bếp.

Món cá trắm kho gừng sả ớt sau khi hoàn thành sẽ có màu đen vàng, xương cá mềm, thịt cá thì săn chắc và thơm mùi gừng, sả, ớt.

cach-kho-ca-tram-ngon-2
Cách kho cá trắm ngon đậm vị

2. Cách kho cá trắm ngon với gừng và khế

Nguyên liệu nấu ăn cần chuẩn bị: 500g cá trắm, 200g thịt ba chỉ, 2 củ sả, 1 quả cà chua, 1 quả khế, 1 củ gừng, 2 củ hành khô và các loại gia vị là mắm, muối, nước màu, ớt, hạt tiêu và mật mía.

Cắt cá thành các khúc nhỏ. Sả đem đập dập, gừng thái nhỏ, khế cắt thành miếng mỏn 5mm, cà chua bỏ hạt bổ cau, hành khô thái nhỏ.

Ướp cá và thịt cùng với tất cả các nguyên liệu trên trong khoảng thời gian là 1 tiếng. Sau đó, xếp cá vào nồi, đặt lên bếp, đổ nước sôi ngập mặt cá và đun sôi.

Đợi đến khi nước sôi, bạn vặn nhỏ lửa lại, đun tiếp cho đến khi lượng nước trong nồi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp. Để cho cá nguội rồi bạn tiếp tục đun thêm lần 2 cho gia vị ngấm đều vào cá. Đun tiếp cho đến khi cạn nước thì bạn tắt bếp là đã hoàn thành cách kho cá trắm ngon với gừng và khế rồi.

cach-kho-ca-tram-ngon-3
Cách kho cá trắm ngon chuẩn vị

3. Cách kho cá trắm ngon với gừng

Với cách kho cá trắm ngon cùng gừng, bạn chỉ cần lấy phần khúc đuôi và thân của cá để kho.

Giã nhỏ 300g giềng, 100g gừng và cắt lát 200g giềng.

Chanh vắt lấy nước cốt còn thịt ba chỉ thái miếng nhỏ vừa ăn.

Ướp các khúc cá với gừng giã nhỏ, giềng và tương cua, hạt nêm, nước hàng cùng nước mắm trong 15 phút. Sau đó xếp cá vào nồi trên một lớp riêng.

Thêm khoảng 200ml nước dùng từ xương vào nồi và đun. Đến khi nồi cá sôi lên, bạn vặn nhỏ lửa lại và ninh tiếp trong 8 – 10 tiếng nữa. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị và thêm nước dùng sao cho vừa ăn.

Hết 10 tiếng, bạn ngưng việc thêm nước dùng và đun duy trì nồi cá cho đến khi cạn nước.

Cá trắm kho gừng khi hoàn thành sẽ có màu đen nâu, quyện cùng mùi thơm của chanh, gừng, riêng, ớt và nồng nàn mùi tương cua và cả mùi khói bếp nếu bạn kho ủ trấu.

cach-kho-ca-tram-ngon-1
Cách kho cá trắm ngon dễ làm

4. Cách kho cá trắm ngon làng Vũ Đại

Nguyên liệu cần sử dụng để kho cá trắm theo kiểu làng Vũ Đại là: 3 kg cá trắm đen, 500g riềng tươi, 100g gừng tươi, 2 quả ớt, 300g thịt ba chỉ, 5 quả chanh tươi và hạt nêm, tương cua, nước mắm, nước dùng từ xương, nước hàng. Tuy nhiên, cách kho cá trắm ngon làng Vũ Đại hiện đang là công thức gia truyền nên chưa được tiết lộ ra bên ngoài.

Loading...

Nếu làm theo đúng các cách kho cá trắm ngon này, chắc chắn sẽ giúp bạn có thể mang đến những món ăn mới và ngon nhất cho gia đình bạn thưởng thức.

Loading...